New Zealand – quốc gia nằm trong Top 3 nền giáo dục hướng tới tương lai suốt 3 năm được đánh giá cao trong việc phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết.

Kỷ nguyên 4.0 đã thúc đẩy nhu cầu học tập của người lao động. Giờ đây, người lao động buộc phải liên tục cập nhật kiến thức và nâng cao kỹ năng để đáp ứng sự chuyển đổi của thị trường. Trong bối cảnh đó, nhiều nước đã đưa ra nhiều chính sách để khuyến khích và hỗ trợ người đi làm tiếp tục duy trì việc học tập.
Tại New Zealand, để phù hợp với nhu cầu của người đi làm và vẫn đảm bảo chất lương, các tổ chức giáo dục, chính phủ cùng doanh nghiệp của đảo quốc này đã liên kết chặt chẽ với nhau để thiết kế các chương trình học phù hợp. Người lao động khi tham gia và hoàn thành những khóa học này sẽ được trao chứng chỉ và được công nhận về kiến thức và kỹ năng sau quá trình đào tạo. Bên cạnh đó, chính phủ cũng có riêng những gói hỗ trợ tài chính hoặc miễn giảm học phí hoàn toàn để khuyến khích người lao động duy trì việc học tập.
TS Phạm Đình Trực, hiện đảm nhiệm vị trí Giám đốc sau đại học tại The Mind Lab (một trường tư thục thế hệ mới kết hợp giữa mô hình đại học truyền thống và mô hình tech-startup) cho biết: “The Mind Lab thường xuyên nhận được \”đơn đặt hàng\” từ chính phủ hoặc các doanh nghiệp để thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của tổ chức. Gần đây nhất, đội ngũ giảng viên nhà trường đã thiết kế các khóa micro-credentials, một dạng khoá học ngắn chuyên biệt về một phạm trù kiến thức hoặc kỹ năng nhất định.
Các khóa học micro-credentials này đều được kiểm định để đảm bảo được các điều kiện của cơ quan New Zealand Qualitfications Authority (Cơ quan đánh giá chất lượng bằng cấp ở New Zealand) trước khi chính thức đưa vào giảng dạy. Vì vậy, người học hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng khi tham gia các khóa học ngắn này”.

Bàn về xu hướng giáo dục 4.0 không thể bỏ qua việc linh hoạt cập nhật các xu hướng mới nhất trong chương trình đào tạo. Đơn cử như chương trình đào tạo ngành Khoa Học Dữ liệu, anh Phạm Đăng Ninh – giảng viên tại Đại học Auckland (New Zealand) nhận định: “Ngoài các kiến thức chuyên ngành về Toán thống kê (Statistics) và ngành Khoa Học Máy Tính (Computer Science), chúng tôi nhận thấy sinh viên cần phải có thêm kiến thức về 1 lĩnh vực ứng dụng cụ thể như y tế, giáo dục, truyền thông, tài chính,… để có đủ kiến thức chuyên môn và lĩnh vực ứng dụng sau khi tốt nghiệp”. Chính vì vậy, tại các trường ĐH ở New Zealand như trường ĐH Auckland, sinh viên theo đuổi ngành Khoa học Dữ liệu được tạo điều kiện để có thể cá nhân hóa lộ trình học.
Cũng tại ĐH Auckland, sinh viên còn được tạo điều kiện để tiếp cận với sự thay đổi liên tục của môi trường. Đồng thời, sinh viên nghiên cứu luôn được khuyến khích để phát triển đề án từ các vấn đề thực tiễn.
Giáo dục 4.0 còn thể hiện thông qua sự chuyển đổi số của nhiều ngành học truyền thống. Cũng trên tinh thần chuyển động số, ĐH Waikato mới đây đã hợp tác cùng đại học ĐH Kinh tế Quốc dân đã tiên phong triển khai chương trình liên kết Cử nhân ngành Kinh doanh số (Digital Business) ngay tại Việt Nam. Đây là chương trình đại học kết hợp giữa kiến thức nền tảng quản lý doanh nghiệp và kỹ năng IT.
Có thể nói, từ khoá “4.0” đang tạo ra thách thức chưa từng có đối với nền giáo dục trên toàn thế giới, trong đó có New Zealand và Việt Nam. Tuy nhiên, đây đồng thời cũng là một động lực giúp người làm công tác sư phạm liên tục vận động đổi mới để xây dựng nền giáo dục hướng đến tương lai và tạo nên tác động tích cực cho các thế hệ sau này.